มมส จัดประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้าน (พิณและแคน) ระดับบุคคลทั่วไป เนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัย ครบรอบ 55 ปี

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้าน ประเภทพิณและแคน ระดับบุคคลทั่วไป เนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครบรอบ 55 ปี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 7 ธันวาคม 2566 เพื่อส่งเสริมการแสดงทางด้านดนตรีพื้นบ้าน ให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ได้แสดงออกและพัฒนาทักษะฝีมือทางด้านดนตรีพื้นบ้านอีสาน และส่งเสริมความกล้าแสดงออกต่อสาธารณชนให้กับเยาวชน ในวันนี้มีผู้เข้าประกวดในระดับบุคคลทั่วไป ประเภทเดี่ยวพิณ จำนวน 18 คน และประเภทเดี่ยวแคน จำนวน 10คน รวม 28 คน แสดงความสามารถเดี่ยวพิณ และแคน ต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ณ ห้อง MU-301 และ MU-302 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้านเป็นหนึ่งในกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครบรอบ 55 ปี เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิตและประชาชนทั่วไป ได้แสดงความสามารถของตนเอง อีกทั้งเป็นการช่วยส่งเสริมรักษาสืบทอดศิลปวัฒนธรรมทางดนตรีของไทยอย่างมีคุณค่าผ่านดนตรีพื้นบ้านประเภทพิณและแคน โดยมีเกณฑ์การตัดสินและกรรมการให้คะแนน อาทิ คุณภาพเสียง ความคงที่ของจังหวะ ความต่อเนื่องและการเปลี่ยนผ่านทำนอง เทคนิคการใช้มือซ้าย-ขวา ความแม่นยำในการบรรเลง จังหวะและลีลา สไตล์ และการแสดงออกบนเวที ฯลฯ

สำหรับผู้ชนะในประกวดเครื่องดนตรีพื้นบ้านประเภทพิณและแคน ระดับบุคคลทั่วไป จะได้รับเงินรางวัลพร้อมทั้งได้รับเกียรติบัตร อีกทั้งได้แสดงโชว์ความสามารถความชำนาญของตนเองในการเล่นเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้าน ประเภทพิณและแคน บนเวที ณ ลานอัฐศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้านประเภทพิณ ระดับทั่วไป
รางวัลที่ 1 ได้แก่ นายศรายุทธ ศิริบุตรวงศ์ จากจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 3,000 บาท
รางวัลที่ 2 ได้แก่ นายเกียรติศักดิ์ โพธิ์สมบัติจากจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 2,000 บาท
รางวัลที่ 3 ได้แก่ นายภาคิน ยอดรัก จากจังหวัดขอนแก่น ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 1,000 บาท
และรางวัลชมเชย มีจำนวน 2 รางวัล ได้แก่ นายศราวุฒิ ใจแก้ว จากจังหวัดอำนาจเจริญ และเด็กชายธนวิชญ์ โชติจำรัส จากจังหวัดมหาสารคาม ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 500 บาท

การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีประเภทแคน ระดับทั่วไป
รางวัลที่ 1 ได้แก่ นายเคนตะ วาทานาเบ้จากจังหวัดขอนแก่น ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 3,000 บาท
รางวัลที่ 2 ได้แก่ นายบรรณวิชญ์ สังหาวิทย์ จากจังหวัดขอนแก่น ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 2,000 บาท
รางวัลที่ 3 ได้แก่ นายวรโชติ กีเทพ จากจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 1,000 บาท
และรางวัลชมเชย มีจำนวน 2 รางวัล ได้แก่ นายเอกนรินทร์ มนตรี จากจังหวัดขอนแก่น และนายพลาธิป กาละนาด จากจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับเกียรติบัตร และเงินรางวัล จำนวน 500 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.msu.ac.th/รายละเอียดข่าว/?hid=10876

ภาพ/ข่าว : บุณฑริกา ภูผาหลวง และ อภิราม ทามแก้ว

Comments are closed.