มมส ประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้าน ระดับมัธยมศึกษา

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดการประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน (ประเภทพิณ และ แคน) ในระดับมัธยมศึกษา ในงานวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครบรอบ 55 ปี เพื่อส่งเสริมการแสดงทางด้านดนตรีพื้นบ้าน ให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ได้แสดงออกและพัฒนาทักษะฝีมือทางด้านดนตรีพื้นบ้านอีสาน และส่งเสริมความกล้าแสดงออกต่อสาธารณชนให้กับเยาวชน โดยมีผู้เข้าประกวดในระดับมัธยมศึกษา ประเภทเดี่ยวพิณ จำนวน 26 คน และประเภทเดี่ยวแคน จำนวน 12 คน รวม 28 คน แสดงความสามารถเดี่ยวพิณ และแคน ต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ณ ห้อง MU-301 และ MU-302 วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

โดยมีเกณฑ์การตัดสินและกรรมการให้คะแนนในด้าน คุณภาพเสียง ความคงที่ของจังหวะ ความต่อเนื่องและการเปลี่ยนผ่านทำนอง เทคนิคการใช้มือซ้าย-ขวา ความแม่นยำในการบรรเลง จังหวะและลีลา สไตล์ และการแสดงออกบนเวที ฯลฯ และภายหลังการเสร็จสิ้นการประกวด รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มอบรางวัลการประกวดทั้ง 2 ประเภท โดยมีผลการประกวดดังนี้

ผลการประกวดประเภทเดี่ยวพิณ
รางวัลที่ 1 ได้แก่ นายชาญยุทธ สีหาบง โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม จังหวัดขอนแก่นได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล จำนวน 3,000 บาท

รางวัลที่ 2 ได้แก่ นายนิติพงศ์ บุญทรัพย์ โรงเรียนยโสธรพิทยาคม จังหวัดยโสธร
ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล จำนวน 1,000 บาท

รางวัลที่ 3 ได้แก่ นายฐิติพันธ์ เนียมอ้ม โรงเรียนพรเจริญวิทยา จังหวัดบึงกาฬ
รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ นายฐาปกรณ์ จันทร์อุบศรี โรงเรียนเมืองกาพสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และ นายปฏิมากร ทานัธยพงศ์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล รางวัลละ 500 บาท

ผลการประกวดประเภทเดี่ยวแคน
รางวัลที่ 1 ได้แก่ นายเชษฐา ปุรีโต โรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดกาพสินธุ์ ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล จำนวน 3,000 บาท

รางวัลที่ 2 ได้แก่ นายสพล สาสี โรงเรียนอนุกูลนารี จังหวัดกาพสินธุ์ ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล จำนวน 2,000 บาท

รางวัลที่ 3 ได้แก่ นายอดิศักดิ์ โพธิ์ศรี โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ จังหวัดศรีสะเกษได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล จำนวน 1,000 บาท

รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ นายชลทิตย์ ลาดภารัมย์ โรงเรียนบ้านหนองแซง จังหวัดกาพสินธุ์ และ นายศราวิน สมตัว โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 จังหวัดขอนแก่น ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล รางวัลละ 500 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.msu.ac.th/รายละเอียดข่าว/?hid=10873

ภาพ : บุณฑริกา ภูผาหลวง และ อภิราม ทามแก้ว
ข่าว : บุณฑริกา ภูผาหลวง
ที่มา : งานพิธีการและกิจการพิเศษ

Comments are closed.