มมส ร่วมพิธีถวายราชสักการะ เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

วันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มอบหมายให้นายจีรพันธ์ ภูครองเพชร ผู้อำนวยการกองกลาง นำข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมพิธีถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้ หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยมีนายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด จุดเครื่องทองน้อย กล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อแสดงความความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ณ หอประชุมจังหวัดมหาสารคาม

ทั้งนี้ ตามประวัติศาสตร์ไทยเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2311 เป็นวันที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ และเป็นสถานที่ที่พระองค์ทรงมีชัยชนะในการสู้รบกับข้าศึก ด้วยพระปรีชาชาญของพระองค์ในการรวบรวมทหาร และไพร่พลยกทัพทางเรือเข้ายึดค่ายโพธิ์สามต้น ขับไล่ทหารพม่าออกไปจากราชอาณาจักร สามารถกอบกู้เอกราชกรุงศรีอยุธยา จากพม่าได้สำเร็จโดยใช้ระยะเวลาเพียง 7 เดือน พระองค์ได้ทรงฟื้นฟูค่ายบางกุ้ง และตั้งกองทัพรักษาเพื่อขับไล่และป้องกันแผ่นดินจากการรุกรานของกองทัพพม่าได้สำเร็จ สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ทหารเป็นอย่างยิ่ง

คณะรัฐมนตรีจึงประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” เพื่อยกย่องพระองค์เป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของชาติไทยผู้กอบกู้เอกราชให้ชาติไทย และได้สร้างอนุสาวรีย์พระบรมรูปทรงเครื่องขัตติยาภรณ์ ประทับเหนืออัศวราชพาหนะ พระหัตถ์ขวาทรงพระแสงดาบ ประดิษฐานบนแท่งคอนกรีตเสริมเหล็ก ณ บริเวณวงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.msu.ac.th/รายละเอียดข่าว/?hid=10918

ภาพ/ข่าว : บุณฑริกา ภูผาหลวง
ที่มา : งานพิธีการและกิจการพิเศษ

Comments are closed.