มมส ประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน และแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการคอร์รัปชั่น

วันที่ 12 มกราคม 2567 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดย รองศาสตราจารย์ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน และนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อสาธารณชนว่า จะประพฤติตนเป็นคนดี มีคุณธรรมในสัมมาชีพ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ราชการ และบริหารงานของมหาวิทยาลัยมหาสารคามเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความโปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ สามารถตรวจสอบได้ ไม่กระทำการโกงแผ่นดิน ไม่ทนต่อการทุจริต ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่หาประโยชน์ใดๆ ในหน่วยงาน กล้ายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง มีความสํานึกและตระหนักพร้อมรับผิดชอบต่อการบริหารงาน ปฏิบัติหน้าที่ทุกขั้นตอนด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบ ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด และสร้างค่านิยมองค์กรวัฒนธรรมสุจริตเพื่อเป็นแนวปฏิบัติร่วมกัน โดยมุ่งเน้นการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และยืนหยัดด้วยการป้องกัน ปราบปราม และต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตระหนักถึงการปลูกฝังค่านิยมคุณธรรมจริยธรรม และจิตสํานึกในการปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและ ป้องกันความเสี่ยงต่อการทุจริตและประพฤติมิชอบของผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานภายในมหาวิทยาลัยในทุกระดับ โดยได้ประกาศเจตนารมณ์ในที่ประชุมโครงการถ่ายทอดนโยบายสู่การปฏิบัติ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุมรวงผึ้ง (SC3-410) อาคารปฏิบัติการกลางทางวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และระบบออนไลน์ (Cisco Webex Meetings)

ในการนี้มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ออกประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงานมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ดังต่อไปนี้

1. ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการอย่างเคร่งครัด
2. ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
3. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตปราศจากการทุจริตต่อหน้าที่ ไม่แสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้จากตำแหน่งหน้าที่อันเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน
4. ส่งเสริม ปลูกฝังค่านิยม และทัศนคติให้บุคลากรในสังกัด มีความรู้ความเข้าใจ ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และตระหนักถึงภัยของการทุจริตคอรัปชั่น มีความละอายและเกรงกลัวที่จะทำ การทุจริตคอรัปชั่น นำไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่ปลอดการทุจริตทั้งเชิงนโยบายและทุจริตต่อหน้าที่อย่างสิ้นเชิง
5. ส่งเสริมให้เกิดการตรวจสอบการทุจริตจากองค์กรภายนอก เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน โดยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารในการดำ เนินกิจกรรมทุกรูปแบบ
6. กรณีพบการทุจริตจะดำเนินการสอบสวนและลงโทษขั้นสูงกับผู้ที่ทุจริตอย่างจริงจัง

ประกาศนโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส ปราศจากการทุจริต

1. การปฏิบัติราชการด้วยความโปร่งใส (Transparency)
2. การปฏิบัติราชการด้วยความรับผิดชอบ (Accountability)
3. การปฏิบัติราชการต้องปราศจากการทุจริต (Corruption-Free)
4. การปฏิบัติราชการด้วยวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร (Integrity Culture)
5. การปฏิบัติราชการด้วยคุณธรรม (Work Integrity)
6. การสื่อสารภายในหน่วยงาน (Organization Communication)

ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)

มหาวิทยาลัยมหาสารคามประกาศนโยบายให้ผู้บริหาร ข้าราชการ หนักงาน เจ้าหน้าที่ และบุคลากรในสังกัดทุกคนไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ทุกวาระเทศกาลและโอกาสพิเศษต่าง ๆ เว้นแต่กรณีจำเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรับของขวัญหรือของกำนัล และประโยชน์อื่นใด ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือการรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2544 ประกอบ ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563 จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน และให้ผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และบุคลากรในสังกัดทุกคน ถือปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งครัด

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://news.msu.ac.th/mnews/msuhotnews/incread.php?hid=10935

ภาพ/ข่าว : อภิราม ทามแก้ว
ที่มา : กองแผนงาน

Comments are closed.